Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Bãi đỗ xe tự động- hiện đại, nhanh chóng, tiện lợi

Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm cho biết thêm: “Rất cần chỗ đỗ xe cao tầng bởi hiện nay ở Hà Nội, chỗ đỗ chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Phải áp dụng phương pháp hiện đại để giảm diện tích đỗ xe, để được nhiều xe hơn. Chẳng hạn, trước kia chỉ có bãi đỗ xe, thì hiện nay cần chú trọng xây dựng điểm đỗ xe với việc áp dụng công nghệ mới.

Bãi đỗ xe tự động không chỉ giúp cho các tài xế lấy và gửi xe một cách dễ dàng, mà còn giảm đáng kể chi phí so với việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Ngày 8/6, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) khánh thành trụ sở mới tại 115 Trần Duy Hưng.  Tòa nhà hiện đại, trang bị những công nghệ tiên tiến và có một hệ thống bãi đỗ xe hoàn toàn tự động quy mô lớn với mỗi lần gửi, lấy xe chỉ mất chừng 3 phút.

Thang máy tự đưa xe về chỗ trống

Bãi đỗ xe tự động này không chỉ giúp ích cho các tài xế lấy và gửi xe một cách dễ dàng, mà còn giảm đáng kể chi phí so với việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Nói về bãi đỗ xe tự động, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết: Cùng với các hạng mục khác, bãi đỗ xe tự động cũng được chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát tiến hành nghiên cứu, khảo sát thị trường cung ứng hệ thống đỗ xe tự động không chỉ ở Việt Nam, mà cả ở một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản và các đơn vị đã từng đầu tư hệ thống đỗ xe tự động trong nước để từ đó đưa ra các yêu cầu kỹ thuật về khả năng cung cấp chỗ đỗ xe, tốc độ giải phóng xe và độ bền của kết cấu cơ khí… để tổ chức đấu thầu. Qua công tác đấu thầu, Cục Tần số vô tuyến điện đã chọn lựa được công nghệ đỗ xe tự động do Liên danh Công ty TNHH Phát triển công nghệ và Dongyang Menics (Hàn Quốc) cung cấp.

Ông Hoan cho biết: “Diện tích mặt bằng để bố trí đỗ xe cho chung cư cao tầng là không đủ, nhưng nếu bố trí xây dựng các tầng ngầm cũng không thể quá sâu, quá nhiều tầng ngầm là rất đắt, chưa nói những địa bàn vị trí xây dựng bị chia cắt thì chi phí xây dựng tầng ngầm còn tốn kém hơn và bố trí giao thông khó phù hợp. Vì vậy việc lựa chọn hệ thống bãi đỗ xe tự động là phù hợp cho việc xây dựng các tòa nhà cao tầng”.

Ông Đoàn Quang Hoan cũng cho biết, hệ thống bãi đỗ xe tự động xây dựng tại Cục Tần số vô tuyến điện hiện có 4 tầng, với sức chứa 204 chỗ. Để giảm tải cho các chủ phương tiện khi nhu cầu gửi và lấy xe, hệ thống cũng trang bị 4 cửa nhằm rút ngắn thời gian lấy và gửi xe.

Ông Choi Yun Ho, Giám đốc Kinh doanh Công ty Dongyang Menics (Hàn Quốc) cho biết, hệ thống đỗ xe xây dựng, lắp đặt tại tòa nhà trụ sở Cục Tần số vô tuyến điện là hệ thống tự động hoàn toàn. Theo đó, người lái xe đưa phương tiện vào buồng thang máy, sau đó ra ngoài nhập mã số để gửi xe. Hệ thống sẽ tự động chuyển xe đến vị trí tối ưu nhất. Khi người sử dụng có nhu cầu lấy xe thì nhập mã số và hệ thống sẽ trả xe ra theo đúng yêu cầu. Trung bình thời gian lấy, gửi xe mất khoảng 3 phút, nhanh hơn rất nhiều so với việc gửi tại các bãi xe truyền thống.

Ông Choi Yun Ho cho hay: “Hệ thống này được ứng dụng rộng rãi tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Ứng dụng ở Hàn quốc năm đầu tiên là vào năm 1985, sau đó có bước nhảy vọt khi các tòa nhà cao tầng được xây dựng rất lớn. Và hiện nay Hàn Quốc có khoảng 650 nghìn chỗ đỗ xe tự động. Dần như tất cả các con phố trên đường phố Seul đều có bãi đỗ xe tự động”.

Ông Tôn Nhật Quang, Giám đốc Dự án, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (Việt Nam)- nhà thầu thi công hệ thống bãi độ xe tự động tại Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, để phát huy hiệu quả bãi đỗ xe tự động, cần đưa hạng mục này vào ngay từ  khi lập dự án để đưa ra lựa chọn tối ưu. Đối với một số trường hợp có thể cải tạo, nâng cấp cũng có thể lắp đặt hệ thống bãi đỗ xe tự động, tuy nhiên, tiêu chuẩn về chiều cao của một dàn thép đối với xe SUV là 1.950mm, và xe Sedan là 1.550mm. Tùy từng diện tích hầm để lắp đặt số giàn xe tương ứng.

Với hệ thống đỗ xe tự động, ô tô được đưa vào vị trí rất ngăn nắp

Tiến sĩ, Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho biết, hiện hạ tầng phục vụ hệ thống vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đang thiếu và bất cập. Toàn thành phố chỉ có gần 700 điểm đỗ xe có phép với diện tích 12,45 ha (đạt gần 4% chỉ tiêu), đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của các phương tiện. Do vậy, việc các tòa nhà cao tầng trang bị hệ thống bãi độ xe hiện đại, có thể chứa nhiều phương tiện là rất cần thiết.

Trong bối cảnh các đô thị ngày càng thiếu chỗ đỗ xe, nhu cầu trang bị bãi đỗ xe có thể chứa nhiều phương tiện ngày càng trở nên cấp thiết. Do vậy, việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe tự động nhiều tầng không chỉ giúp tăng khả năng đỗ xe, giảm diện tích mặt bằng, mà còn có thể rút ngắn thời gian gửi và lấy phương tiện. Điều này cũng là xu thế đang được áp dụng rộng rãi tại các nước tiên tiến./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét